MAI THU TRANG

Lớp học: IELTS 16B

Điểm ielts: 8

Dear cô Nhã,

Em là Mai Trang học lớp 16B của cô đây ạ. Cô có nhớ em không T.T còn em thì nhớ cô lắm.

Hôm 30 vừa rồi em vừa nhận được kết quả thi IELTS rồi cô ạ (em đăng kí thi ngày 17 và 18/12). Điểm của em overall là 8.0 trong đó 8.0 Listening, 9.0 Reading, 7.0 Speaking và Writing.

Thật sự là lúc kết thúc khoá học em vẫn không bao giờ dám nghĩ đến kết quả lúc thi của mình sẽ được đến mức đó. Vì vốn dĩ em học iElts chỉ vì rảnh rỗi và muốn bồi dưỡng Tiếng Anh, rồi có mục tiêu để phấn đấu học, chứ không vì việc du học hay gì cả. Gia đình cũng không tạo áp lực cho em. Nói tóm lại là vì không có áp lực gì xung quanh nên trong quá trình học em cũng tương đối lầy và học với thái độ rất thoải mái. 

Lúc mới vào học có lẽ trình độ em chỉ ở mức 6.0 là cùng vì 3 năm cấp 3 mang tiếng học Chuyên ngữ nhưng em rất lười học nên thành tích ngày càng thụt lùi so với các bạn. Lên Đại học năm nhất thì chương trình học rất nhẹ nhàng nên em mới quyết định dành thời gian tẩm bổ Tiếng Anh. Em đăng kí khoá học iElts của cô bởi lúc search GG "iElts" phát là hiện ra luôn suggest "iElts cô Nhã" vậy là em đi học luôn đó hihi. Trong quá trình học em đã nhận ra phương pháp học của cô không phải kiểu kèm cặp từng học sinh mà là đưa ra các tips làm bài và hướng dẫn cho các bạn đi vào đúng đường để có những phương pháp tự học. Nói chung là cô là người dẫn đường còn bản thân bọn em phải tự học là chính. Mà em thì lại khá là lười nên có những lúc em không hoàn thành kịp bài tập, ôi tội lỗi quá. Nhưng may mà cô luôn đứng sát ngay đằng sau để thúc đẩy bọn em tiến lên. 

Đấy là em tóm tắt sơ sơ quá trình học của em trong khoá học thôi. Về kết quả học em vẫn nhớ: Lần thứ nhất thi thử Reading khoảng 6.5, Listening 6.0, Writing task 1 6.5 task 2 6.0 (thật ra là lâu rồi nên em chẳng nhớ chính xác), còn lần thứ hai cũng mới gần đây thôi thì là Reading 7.5 (33/40) Listening 6.5 (28/40) Writing task 1 7.5 task 2 6.5+ Speaking 6.0+. Với mức điểm đó có lẽ khi đi thi em chỉ được 7.0 thôi mà trong khi em "lỡ" đặt goal lúc đầu học là 7.5 rồi. Vậy nên em đã tự nhủ có tận 2 tháng để ôn thi phải tận dụng thật tốt để được 7.5.

Vậy mà cô biết điều gì thật bất ngờ không... Lúc kết thúc khoá học là đợt tháng 10, sau đó em bị cuốn vào guồng học ở trên lớp với rất nhiều assignment (cô cũng dạy Ulis nên cô biết rồi đó ạ, năm 2 là năm nặng nhất luôn), lại cả tham gia hoạt động này kia nên chẳng có nhiều thời gian học đến thế. Thế là cái requirement mỗi ngày làm 1 bài test của cô em không làm được (vì không có đủ 3 tiếng nào để dành ra trong ngày cả, mà em không muốn cắt nhỏ nó ra), nên lúc đó thi thoảng có tí thời gian rảnh thì em lôi đống homework của cô mà em chưa hoàn thành ra làm (tận mười mấy bài lận hihi nhưng em cũng hoàn thành được kha khá rồi đó cô). Và dù không có thời gian làm test nào nhưng em vẫn cố dành thời gian mỗi ngày ra để dành độ 30'-60' luyện nghe Ted Talk qua tai nghe và chỉ Ted Talk thôi (tại Ellen ngắn quá và em cũng thích Ted hơn), còn Speaking thì thi thoảng rảnh rảnh lại lôi các câu hỏi cô cho ra tự hỏi tự trả lời.

Đến đầu tháng 12 em hoàn thành hết kì 1 và được nghỉ để thi cuối kì thì lúc đó em mới dồn tập trung để hoàn thành chỉ tiêu mỗi ngày 1 bài test của cô. Sáng em chẳng dậy sớm được nên chủ yếu em toàn chiều hoặc tối làm bài. Vì chỉ có khoảng nửa tháng để làm các bài test nên em chỉ hoàn thành được có 3 quyển Cambridge 9,10,11 thôi. Em vẫn áp dụng cách làm của cô là cứ làm bài xong lại check đáp án, bài nghe thì nghe lại các câu sai, nếu có thời gian thì em nhìn cả transcript nữa nhưng bài nào khó em mới xem thôi còn phần lớn em bỏ qua vì em thấy nghe đến lần 2 check đáp án là em đã nghe được hết không bỏ sót rồi. Với Reading thì em cũng check đáp án và dịch miệng nữa. Em còn ghi lại note để xem kết quả làm Listening vs Reading của mình qua từng bài và thấy Listening dao động khoảng 30-36 câu, Reading thì cũng tầm 30-38 câu, thật ra thì càng làm em thấy Reading của em càng lên và lúc đó nhen nhóm ý nghĩ hơi "ảo tưởng" là quyết tâm Reading 9.0 để kéo điểm các phần kia lên (vì em tự biết Speaking vs Writing sẽ kéo em xuống). À nhưng lúc làm Reading em không hoàn toàn áp dụng cách của cô mà em sẽ lướt qua phần câu hỏi trước để nắm được lúc đọc mình cần đọc được những thông tin gì, ngoài ra còn mấy cái nhỏ nhặt em tự adapt cho từng loại bài nữa. Vậy nên thường bài Reading trong 60' em chỉ mất 40-45' để hoàn thành, thời gian còn lại em ngẩn ngơ hoặc ngồi kiểm tra lại từng câu. Lúc làm Reading em thấy em thường sai mấy câu T, F, NG mà có lẽ cũng là phần mà mọi người thường mất điểm nên em cực kì chú ý các câu này. Cũng có một vài bài em làm Reading được 39 với 40 câu mà sướng rơn hihi. Với Listening thì có lẽ do luyện qua tai nghe nhiều nên em thấy đeo tai nghe vào làm bài nghe dễ dàng hơn nhiều. Em cũng không biết tại sao trong khoá học điểm nghe thấp vậy mà tự dưng lúc luyện đề lại thấy điểm cao hẳn lên, có lẽ là do chăm chỉ luyện nghe. Hôm đi thi thì thấy bài nghe chẳng khó nhưng có mấy chỗ em mất tập trung, đặc biệt là phần map (từ lúc làm đề em đã hay sai map rồi). Lúc check đáp án của 1 page trên mạng thì thấy em sai 3 chỗ :( Có lẽ vì vậy nên chỉ được 8.0, em cũng thấy rất tiếc huhu. 

Với Writing thì em khá tự tin vào task 1 còn task 2 thì..hên xui. Nói chung em không đọc lại các bài trong năm mà cứ luyện đề thôi. Làm xong thì ngồi đọc lại và highlight, rồi thử mở lại sổ từ mới xem có chỗ nào thay được từ gì hay hay thì thay vào rồi viết lại. Với task 2 có 1 số đề khó hoặc em bí ý tưởng thì khi viết xong em sẽ lục lại các bài mindmap liên quan, kết hợp với đọc Mat Clark xem có chủ đề liên quan không, rồi ngồi làm lại mindmap với 1 chủ đề rộng hơn để ôn lại hết các cấu trúc liên quan đến topic đó. Ví dụ em lấy hẳn những topic lớn như là technology, education, employment, environment... rồi trong mỗi phần đó sẽ có 1 loạt cấu trúc và từ ngữ từ các topic nhỏ hơn. Nhờ cách này mà em có thể ôn nhiều từ hơn mà cùng trong 1 chủ đề lớn. Ngoài ra em cũng có note lại những linking words/structures hay để dùng cho mọi trường hợp, ví dụ như fuel public worry, spark bitter controversy, with the light of these facts, ... nên phần mở và kết bài hay phần nối từ không lo bí ý tưởng. Trước khi làm bài em không chỉ outline cho task 2 mà còn luôn outline cho cả phần 1 nữa (kiểu vẽ rồi đánh dấu ngay trong graph, rồi có ctruc nào liên quan thì viết nhỏ ra ngay bên cạnh). Vì ngay trong khoá học thì task 2 em cũng chỉ được 6.5 nên em cũng chỉ cố gắng dùng nhiều cấu trúc hay để kéo được lên nửa band điểm thôi vì để lên được nữa thì idea của bài phải rất hay và sắc bén T.T (em đã ngồi đọc thử tổng hợp các bài writing điểm cao >= 8.0). Có lẽ lần thi tới em sẽ học một khoá sâu hơn về mảng writing để kéo điểm writing lên cho đẹp đẹp ^.^ Hôm đi thi thì task 2 của em vào pros and cons của computer games, topic lớn là technology cái mà quá dễ và quá nhiều cụm từ hay luôn. Em nhét hết vào mà khá tự tin cơ vậy mà vẫn chỉ được 7.0 :( Vậy mà em đã tưởng phải được 7.5 huhu

Với Speaking thì... Có lẽ đây là kĩ năng em yếu nhất. Hơn nữa việc pair work thì bị bỏ bê cũng chẳng có ai để pair cùng. Thế là em hầu hết toàn tự hỏi câu hỏi rồi trả lời ngay. Với câu nào trả lời mà không hay thì tự sửa rồi trả lời lại. Cũng có những lúc thì mang câu hỏi lên lớp để nhờ các bạn hỏi nữa. Vì idiom với collocation nhiều sẽ được điểm cao hơn nên em cũng có học từ theo các chủ đề, nhưng mà học trước quên sau em không nhớ được nhiều, mà thời gian cũng gấp gáp. Vậy nên em học luôn 1 số cụm từ mà mọi trường hợp đều nhét được như "I have a strong preference for", "I take an instant dislike to", ... kết hợp cùng những cụm từ cô đã dạy và luyện trong khoá "Undoubtedly" "Personally" "To be honest", ... Cũng thật may là hôm đi thi phần part 2 của em là activity when school ends, em nói đến reading books và từ cái này chuyển sang nói như kiểu hobby luôn nên khá đơn giản và còn nhét được nhiều cụm từ hay nữa. Speaking 7.0 em khá là hài lòng với level của mình lúc trước khi đi thi.

Overall thì với cái trình độ và sự học hành chưa được nghiêm túc lắm của em thì em rất bất ngờ với kết quả này :( Thật sự em phải cảm ơn cô nhiều lắm bởi vì những điều cô dạy thật hữu ích nên những gì em tích luỹ được đều ở hết trong quá trình học khoá học rồi. Đến lúc ôn lại thì dù sau khi khoá học kết thúc được 2 tháng rồi nhưng phần lớn kiến thức đều vẫn ở trong đầu em, kết hợp với việc luyện đề nữa, những điều đó đã giúp em rất nhiều để đạt được kết quả tốt như vậy.

Chúc cô luôn luôn xinh đẹp và tươi trẻ như bây giờ (lúc gặp cô em đã tưởng cô mới ngoài 30 thôi cơ). Cô luôn là role model của em vì cách dạy thật thú vị và hài hước, lúc nào cũng đến lớp trong tâm thế tha hồ cười luôn. Em yêu con người cô cả trong ra ngoài luôn huhu kiểu như thần tượng luôn đó. Có mấy lần cô đi xuống xem vở mà cứ cầu mong cô đến chỗ mình xem nữa cơ, còn được cô xem rồi khen thì thích chí với tự hào vênh mặt lắm. Em chúc cô luôn mạnh khoẻ nữa này, tràn đầy niềm vui hạnh phúc để dạy cho các khoá mới nữa, rồi còn sáng tạo thêm các phương pháp dạy mới và bổ ích nữa. Cô luôn cống hiến hết mình cho học sinh nên em cũng chúc cho các khoá học sinh của cô càng ngày càng giỏi để không phụ sự nỗ lực của cô.

Yêu cô nhiều nhiều <3

Giới thiệu về Cô Nhã

Cô Nhã (thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy ngôn ngữ tại đại học Queensland, Australia), giáo viên Đại học Ngoại ngữ đã có kinh nghiệm dạy IELTS hơn 20 năm. Cùng với nhóm giáo viên của Đại học Ngoại ngữ trong những năm qua cô đã giảng dạy cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, người đi làm. Rất nhiều trong số này đã đạt được 7.5 đến 8.5 trong kỳ thi IELTS.

ĐĂNG KÝ THI ĐẦU VÀO
X