NGUYEN PHUONG LINH

Lớp học: IE-17B

Điểm ielts: 8

Hello Mrs Nha. Con là Phương Linh B lớp 17B của cô. C thi IELTS vào ngày 12/8 và vừa nhận được kết quả vào ngày hôm qua ạ. Điểm chi tiết của c:

Listening: 8.0 ( Bài thi số 2 (BTS2) c được 7.5)

Reading: 8.5 ( BTS2: 7.0)

Writing: 7.5 ( BTS2: 6.5) 

Speaking: 7.0 ( BTS2: 6.0)

Overall: 8.0 ( BTS2: 7.0)

C xin phép được chia sẻ về quá trình học và khóa học của cô. Trước tiên là chia sẻ về quá trình ôn luyện ạ.

1. Listening:

- Điều đầu tiên c phải nói thật là trong IELTS nền tảng tiếng Anh chiếm đến khoảng 60-70% :)) Bản thân c xuất phát là chuyên Anh nhưng cũng gặp không ít khó khăn với phần nghe :((

- Nguồn luyện nghe: Trong số các nguồn nghe cô suggest thì c đều đã xem: film, tv show/program, news, TEDTALK. Nhưng nói thật là c không hợp lắm với news và tedtalk bởi vì nó khá là chán =))) Nên c tự tìm thú vui của mình và luyện nghe từ video làm đẹp của các beauty guru và các youtubers (hơi buồn cười nhưng THỰC SỰ CÓ TÁC DỤNG ạ). Ngoài ra c đặc biệt thích british accent nên c xem rất nhiều vid liên quan đến vấn đề này, từ cách chào hỏi, difference in pronunciation, manner, v.v, vừa luyện nghe vừa luyện đọc vừa rất dễ ngủ. Mỗi người nên tự tìm thú vui khi học chứ không nên gượng ép gò bó bản thân quá :(

- Quá trình luyện: C nói thật là c chưa bao h nghe lại toàn bộ với script vì hơi tốn time. Thường thì c chỉ nghe lại những chỗ sai với script và note lại các từ khó. Multiple choice luôn luôn là điểm yếu của c, dù c có đọc techniques trên mạng rồi nhưng vẫn khá bấp bênh =))

Ngày thi: C chắc chắn sai 3 câu điền từ (trong đấy 1 câu không tin tưởng bản thân nên xóa đi viết lại, 1 câu chủ quan không nghe hết cả cụm từ), và c khá chắc 2 câu sai còn lại là multiple choice (ít hơn c tưởng) . Hơi phí nhưng dù sao cũng là bài học :( phải tập trung cao độ và nghe hết câu :((

2. Reading:

- Chẳng hiểu sao hồi trước điểm reading của c không quá tệ thế nhưng quay lại khóa học c cực kì ám ảnh reading, điểm mãi không thể vượt quá 33, có bai có 2 mấy thôi ý ạ. Chắc do 2 năm không động gì đến tiếng Anh đây mà .Thế nên trước khi bài test số 2 c đã quyết tâm, ngồi làm 1 cái mindmap tổng hợp cách làm của tất cả các dạng bài và c mới vỡ lẽ ra bao nhiêu sai lầm của mình. C thật sự RẤT KHUYẾN KHÍCH cách làm này. Nhờ đó điểm đọc practice sau cải thiện rõ rệt, thời gian làm bài cũng rút ngắn hơn, thậm chí lúc làm Cam có bài còn được 40, thừa cả mớ thời gian, mừng muốn khóc =)) Thời gian làm bài lý tưởng của c là 15’ bài 1, 15-20’ bài 2, 20-25’ bài 3, thời gian còn lại check đáp án.

- Ngày thi: Hôm đó đề c thấy tương đương Cam, khá dễ, không quá khó như test plus. Nhờ vào các techniques trong mindmap mà c làm bài khá nhanh, hình thành được tư duy phân tích tại sao đáp án của mình đúng nên c vẫn còn thời gian để check thật kĩ (thậm chí còn bị thu bài sớm hơn những ng xung quanh chớ :(()

3. Speaking:

- C sợ phần này nhất =))))) như cô đã biết là c không có partner. Bởi vì c thấy không thoải mái lắm khi có partner. C nghĩ mỗi người có 1 cách học riêng nhưng c thì lại khá không thích việc nói chuyện với người lạ :(( tính con nó thế rùi. C có pronunciation và tonation khá ổn (c nghĩ thế) nhưng fluency, vocab và ideas thì hoàn toàn không .

- Vì thời gian khá gấp rút nên c đã soạn script theo bộ 51 đề dự đoán speaking quý 2 ở trên mạng (cái này đáng tin 98%), part 3 cũng có các câu hỏi nhưng không cover hết đc vì quá rộng nên chỉ có cách lấy ý từ writing :)). Mỗi lần soạn script c thường triển khai theo các cấu trúc intro-what-when-who-where-why v.v. C dựa theo các sample trên mạng rồi tự tìm info của mình để nhớ đc lâu hơn. Trong lúc tìm info c nhận ra c đang luyện đọc, dựa trên việc skim & scan các articles trên web để chọn lọc web nào thực sự có ích và có lượng từ advanced words tương đối :)))

- Việc tự luyện speaking với c thì khá thoải mái, cũng có ghi âm, cố gắng sử dụng thật nhiều câu như you know, it’s hard to say for sure, it’s obviously true v.v để câu giờ, body language. Thực ra có 1 thói quen mà c nghĩ rất hiệu quả đó là tập suy nghĩ và nói chuyện 1 mình bằng tiếng Anh. Trước đây có 1 thời gian c bị khủng hoảng và không muốn gia đình biết nên c thường xuyên nói chuyện trước gương (vì sẽ chả ai hiểu c nói gì và nghĩ đơn giản là c đang luyện tiếng Anh oops), dần dần mỗi lần có chuyện gì đó không vui c đều giải tỏa bằng tiếng Anh, trước khi thi cả lúc rửa bát cũng bịa chuyện để nói tiếng anh 1 mình =)))) C đã develop được 1 cách nói natural nhất từ chính các video trên youtube và film trên starworld.

- Ngày thi: + C được phen hú hồn khi thấy thầy examiner béo béo trọc trọc nổi tiếng khó tính ở BC bước ra :(( Mẹ c thấy c lo thế là cũng lo theo, mặc dù miệng cứ an ủi thôi kệ sợ gì =))) Bước vào phòng thi, đi qua phòng thấy thầy đang kiểm tra người khác, tí thì c nhảy lên vì sung sướng. Ít nhất thì gánh nặng tâm lý được giải quyết 1 phần. Thầy examiner hôm đó khá nice, phát âm chậm rõ nghe, có cười, mặc dù không hề nhìn c, toàn nhìn sang 2 bên, chắc để c thấy đỡ áp lực :< Hôm đó c cố gắng nói thật chậm và giữ bình tĩnh, phát âm rõ chữ (mặc dù thỉnh thoảng bị nuốt chữ và nhỏ dần ở cuối câu như thường lệ).

 + Có 1 điều c hơi tiếc hôm đó đấy là part 1 có 1 topic là indoor activities c chưa chuẩn bị. C có nhìn thấy trong list đề dự đoán nhưng thấy dài + chủ quan nên skip :< Thêm 1 bài học đấy là chuẩn  bị sẵn sàng nhất có thể

4. Writing:

- Phần c sợ thứ hai sau speaking =)))) từ trước đến nay thì task 1 luôn là thế mạnh của c, và cũng là 1 điểm yếu vì c thường mất quá nhiều thời gian vào task 1, đặc biệt là phần sắp xếp ý. task 2 c thường rất hay bị bí ideas và  hoảng loạn, không nhớ ra đc nhiều vocab. C thấy cách đưa extra reading trước các buổi học là rất hiệu quả (ít nhất là với con).

- Ngày thi:+ task 1: may mắn dữ thần =))) c quan sát 1-2 tháng trở lại đây không hề ra map/process, c cực kì cực kì lo thế nên đã tự lên mạng học map trước khi cả cô dạy trên lớp. Thật ra map không quá khó như c nghĩ, dễ là đằng khác vì nó có cách làm và vocab sẵn rồi =)) Sau đó c thấy đề 3/8 tiếp tục là 1 đề table khá dễ và có cảnh báo đề 12/8 sẽ khá khó. Nên c càng tin tưởng sẽ ra map. May thay =))) Đề hôm đó khá ok, so sánh floor plan của 1 conference hall trong 2 năm, mà chỉ có tầm 4-5 objects thôi ý. C làm khá nhanh khoảng 15’. Sau đó c ngẫm ra hôm đó mà vào chart/table chắc c chết :> lại mất bao thời gian sắp xếp ý và vocab. Bài học rút ra đó là phải quan sát nghe ngóng thật kĩ đề của các tháng trước và tuần trước =)))

 + task 2: may thay hôm đó vào đề về compare responsibility của international organisation và national government về vấn đề environment, ít ra thì c cũng có lượng vocab học từ extra reading của cô. Hôm đó c nhớ sử dụng 1 số từ như environment deterioration, concerted effort, one size doesn’t fit all, establish a policy, assume the responsibility, responsibility should fall on, raise public awareness, v.v =))) c lại càng cảm thấy mình may mắn vì đề này có na ná đề hôm làm bài test số 2. thậm chí lần đầu tiên c thừa time để check lại bài :>>>>

5.Chia sẻ về khóa học

C rất cảm ơn cô và các chị ở trung tâm, đặc biệt là chị Trang cute và chị Vân Anh:>> Chắc cô còn nhớ, cách đây 2 năm c đã hoàn thành 1 khóa học của cô. Lý do sau đó c không thi vì c nghĩ rằng mình có thể ôn lại sau, trước mắt cứ ôn thi tiếng Nhật đã. Vì lúc đó con học 3 ngoại ngữ là Hàn Anh Nhật nên đầu óc c như kiểu không tải nổi, điểm số không đạt kì vọng của c. Bẵng đi một thời gian lao đầu vào tiếng Nhật c quên sạch kiến thức IETLS :(( Thế rồi hè năm nay c quyết định học lại để thi càng sớm càng tốt để apply học bổng và vì c muốn thi trước khi bước vào năm học cuối cấp (which means ôn thi đại học). Nói thật là trong lúc đi học lại c lại vướng ôn thi chứng chỉ tiếng Nhật rất quan trọng =))) thế nên tháng 6 với c đúng là ác mộng =))) đến tháng 7 c thi xong tiếng Nhật, c dốc toàn lực để ôn IELTS, học ngày học đêm =))) May sao cô luôn sát sao đốc thúc tạo áp lực để c còn có động lực học tiếp. Nhiều lúc c oải lắm ý, chỉ muốn địa ngục này nhanh nhanh kết thúc thôi .

Như cô đã biết, c là 1 trong những người cô trả bài số 2 đầu tiên. Nói thật là sau hôm đó c thất vọng về bản thân mình và hoang mang lắm, đặc biệt là kĩ năng nói. C cứ day dứt hôm ấy c nói đâu có tệ lắm mà lại được có 6 :( Sau hôm đó c nghe lời cô ra tận BC nhưng họ nói không thể dời lịch thi được nữa vì chỉ còn có 10 ngày. Thế là từ lúc ấy con quyết tâm cao độ, photo cam 9-12 như lời cô nói và test plus 3, cày đúng trong 9 ngày T_T Ngày nào cũng 7h dậy, học 7-9 tiếng một ngày T_T C lập 1 plan cụ thể ngày nào ôn cái gì, ôn bao nhiêu. 9 ngày cuối ấy thực sự mới là địa ngục. C không ra khỏi nhà luôn. Cuối cùng không kịp làm hết test plus. Trong những ngày ấy càng hoang mang cực độ về listening vì ngày càng lòi ra nhiều vấn đề, ví dụ như các bài spelling. May thay đi thi thuận lợi =)))) hard work pays off TuT đặc biệt là reading hihi.

Tổng kết lại là c muốn cảm ơn cô rất rất nhiều vì năng lượng tràn đầy của cô trong các buổi học =)) you’re very funny too i love you sooooo much. And I’ll really miss yew :<

Giới thiệu về Cô Nhã

Cô Nhã (thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy ngôn ngữ tại đại học Queensland, Australia), giáo viên Đại học Ngoại ngữ đã có kinh nghiệm dạy IELTS hơn 20 năm. Cùng với nhóm giáo viên của Đại học Ngoại ngữ trong những năm qua cô đã giảng dạy cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, người đi làm. Rất nhiều trong số này đã đạt được 7.5 đến 8.5 trong kỳ thi IELTS.

ĐĂNG KÝ THI ĐẦU VÀO
X