HOANG LAN HUONG

Lớp học: 16D

Điểm ielts: 7.5

Mình thực sự mong các em đọc chia sẻ dưới đây của Lan Hương về quá trình học. Cô gái đạt 7.5 IELTS dù điểm viết chưa phản ánh được thực sự khả năng viết của bạn. Chia sẻ của Hương sẽ giúp các em có động lực để học đúng phương pháp hơn và nỗ lực nhiều hơn.

Con là Hoàng Lan Hương, học sinh lớp IELTS 16D của cô. Bắt đầu học từ đầu tháng 8 năm ngoái, sau khi kết thúc khoá học con còn ôn ở nhà thêm 5 tháng nữa nên hôm qua mới có kết quả, thực sự là hơn mong đợi cô ạ.

Overall: 7.5, Lis: 8.0 -  Rea: 8.5 - Wri: 6.0 - Spe: 6.5. 

Con biết số điểm này với rất nhiều học sinh của cô là ở mức bình thường, nhưng với con đó là một quá trình tiến bộ mà bản thân con cũng không ngờ tới.

Điểm thi đầu vào của con: W 6.4  R6.0  L7.9

Điểm bài kiểm tra đầu tiên: W1 6.5  W2 5.5

R 30.5/40

L 29/40

S 6

Điểm bài kiểm tra thứ hai:

W1 7.0 W2 6.5

R 32/40

L 32.5/40

Con biết việc thu thập điểm ở lớp của cô đã kết thúc, nhưng con vẫn muốn viết thư cảm ơn cô, vì những điều con học được trong một năm này, học được từ khoá học của cô, thực sự không dừng lại ở việc chuẩn bị cho một kì thi hay học một ngôn ngữ. Nó thay đổi con rất nhiều, từ nhận thức về thế giới xung quanh, phương pháp học, cách diễn đạt ý kiến của riêng mình… Con cảm ơn cô rất nhiều, vì đã luôn cho học sinh của mình một nguồn động lực lớn, một niềm tin rằng mỗi người đều có thể làm nên điều đặc biệt.

Sau khi kết thúc quá trình này, nhìn lại con vẫn thấy tiếc nuối nhiều điều. Tiếc vì con nghĩ rằng, nếu chăm chỉ làm theo những hướng dẫn của cô hơn, chắc hẳn kết quả còn tốt hơn nữa.

Bằng chứng ở mỗi kĩ năng đều nhìn thấy rất rõ ràng:

  • R và L là 2 phần con học theo tất cả các bước cô hướng dẫn, từ làm bài đúng thời gian, tra từ, dịch miệng, giải thích câu sai cũng như đọc và nghe tiếng Anh hàng ngày. Kết quả là từ một đứa choáng ngợp trước số từ mới của bài đọc và chỉ nghe bập bõm bài nghe, con làm bài tự tin hơn rất nhiều. Ngay trước khi thi con chỉ tiếp tục làm những gì trong khoá vẫn làm một cách rất nhẹ nhàng và hưởng thụ ^^. Lúc đi thi thừa thời gian khá nhiều luôn ấy ạ...
  • Việc nghe và đọc tiếng Anh hàng ngày bây giờ không đòi hỏi con sự cố gắng nhiều nữa, thay vào đó là cảm giác thoải mái khi thực sự sử dụng được ngôn ngữ vào việc thu thập kiến thức. Ôn thi đại học mệt mỏi con cũng mở các video các bài đọc ra để thư giãn hơn.
  • S: đây là phần con bỏ lỡ nhiều nhất. Từ vựng nói cô giao mỗi tuần, con đã nghĩ rằng sau này có thể học lại (và sự thật chứng minh là không, học từ vựng là một quá trình dài chứ không thể nhồi nhét vào đầu như con từng nghĩ). Việc làm bài nhóm cũng không hiệu quả và không được tiến hành như một thói quen. Vì vậy, trước khi thi, đây là phần con lo nhất, cũng là phần dù bỏ nhiều công chuẩn bị thì con vẫn bất lực trước số phận. Việc xem các video tiếng Anh hàng ngày giúp con ở phần nghe nhiều hơn là phần nói, dù vậy, con cảm thấy giọng đọc mình cũng đã khá hơn nhiều nhờ việc làm theo gợi ý của cô ^^ Đến lúc đi thi thì con đã ôn tủ đề, trúng đề nhưng bị rối và nói lắp nhiều, còn dùng sai từ nữa. Những chỗ dùng đúng và trôi chảy vẫn là những từ được ôn luyện và dùng nhiều từ trước.
  • W: đây là phần có thể thấy rõ ràng nhất ý nghĩa của việc nghe lời cô :)) Thời gian đầu, khi chăm chỉ làm bài (cả 2 bản nháp) và học từ vựng, từ việc sợ hãi khi cầm bút viết tiếng Anh, con viết thuận tay hơn rất nhiều, từ vựng sử dụng cũng phong phú hơn, linh hoạt hơn. Dù có những ngày bài tập chất như núi và cảm thấy vô cùng mệt mỏi, con không thể phủ nhận tiến bộ rõ ràng trong thời gian này…

 

  • Nhưng khoảng thời gian sau đó, cũng vẫn với suy nghĩ sau này có thể học lại, con bỏ 1 số bản nháp số 2, dừng việc viết liên tục 1 thời gian. Kết quả là dù khi gần thi con tập viết lại hàng ngày, học rất nhiều rất nhiều cụm từ có tác dụng “mì ăn liền”, đến khi trong phòng thi, còn lại trong đầu con chủ yếu là từ vựng học được ở thời gian đầu, đặc biệt là những từ thu được qua quá trình làm đủ mindmap-luyện nói-bản nháp 2. Task 1 vào phần comparision kết hợp giữa bảng và biểu đồ. Dù ngay hôm trước xem lại bài so sánh, con vẫn làm khá tệ cô ạ~ Ngược lại, task 2 mọi người nói là đề lạ con lại cảm thấy mình làm khá tốt, vì đề liên quan đến lịch sử -  topic đầu tiên trong khoá học, cũng là phần làm bài nhóm và chuẩn bị học từ khá kĩ.

Kinh nghiệm thì con không có gì mấy… Cá nhân con cảm thấy chỉ cần làm đúng và tận dụng hết những gì cô dạy và hướng dẫn đã đảm bảo kết quả tốt hơn mong đợi nhiều rồi ạ.

Riêng phần L sau khi xem mấy video này con cảm thấy mình được khai sáng nhiều hơn, làm bài cũng có chiến thuật rõ ràng hơn nhiều: https://www.youtube.com/watch?v=ya7k69AtxtI

Lúc ôn thi, dù kết thúc lớp từ tháng 1 nhưng con dành tận 6 tháng để ôn, cảm giác sau đó là R và L lên band điểm, còn W và S thì quên khá nhiều những thứ học được từ trước cô ạ. Có một cái con khá hối hận đấy là đặt sách qua mạng, tốn hơn 1 triệu, dù có đủ đầu sách và không phải tìm nhiều nhưng số tiền bỏ ra lại khá lớn so với những đầu sách có thể tìm thấy trên mạng và in ra dùng dần.

Con vừa được gửi một link 222 tài liệu tiếng anh có chia kĩ năng, có nhiều tài liệu trong danh mục ôn, con sẽ gửi ở đây luôn ạ: http://app.getresponse.com/click.html?x=a62b&lc=BGQorm&mc=JJ&s=LyxHFD&u=SdsDs&y=2&

Vậy thôi cô ạ, mục đích chính của con vẫn là cảm ơn cô, vì con nghĩ kinh nghiệm của những học sinh khác sẽ có ý nghĩa nhiều hơn của con. Con chúc cô luôn vui vẻ, trẻ trung, xinh đẹp và gặp nhiều thành công trong công việc và cuộc sống. Thời gian học khoá học của cô, con thực sự vui vẻ và có cảm giác được làm hết mình vì một điều gì đó, đồng thời học được rất nhiều điều quý giá. Con tin là sẽ còn nhiều học sinh gặp được những may mắn như thế khi theo học cô. Con chào cô ạ.Yêu cô nhiều lắm.


Lan Hương

Giới thiệu về Cô Nhã

Cô Nhã (thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy ngôn ngữ tại đại học Queensland, Australia), giáo viên Đại học Ngoại ngữ đã có kinh nghiệm dạy IELTS hơn 20 năm. Cùng với nhóm giáo viên của Đại học Ngoại ngữ trong những năm qua cô đã giảng dạy cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, người đi làm. Rất nhiều trong số này đã đạt được 7.5 đến 8.5 trong kỳ thi IELTS.

ĐĂNG KÝ THI ĐẦU VÀO
X