TRAN NGUYET TRA

Lớp học: IE-16E

Điểm ielts: 8

Các em hãy đọc những chia sẻ của Nguyệt Trà về việc bạn đã ôn luyện như thế nào sau khi khóa học IELTS 16E kết thúc để đạt band 8.0 nhé. Kiến thức của một khóa học tạo nền tảng cho em trong việc sử dụng tiếng Anh. Nhưng quan trọng không kém là việc từ nền tảng đó, em tiếp tục học, ôn luyện, giao tiếp thường xuyên (bằng tiếng Anh) để sử dụng ngôn ngữ này ngày một hiệu quả hơn. Việc học cũng sẽ không dừng ngay cả khi em đạt 8.0 hay 8.5 trong IELTS. J   

Con chào cô ạ! Con là Trần Nguyệt Trà - lớp IELTS 16E, con thi IELTS ngày 3/3 và được 8.0 ạ. Con xin phép được gửi cô chia sẻ về việc ôn thi IELTS ạ:       

1. Đọc: 8.5

Mình chủ yếu làm ở sách Cambridge IELTS (từ cam 9 -> Cam 12). Lúc đầu mình không làm sách Cambridge mà làm cuốn Actual IELTS test, cuốn đấy cũng nhiều bài khó nhưng đáp án có nhiều chỗ hình như chưa chuẩn lắm. nên mình chuyển sang làm Cam .

Đọc thì đầu tiên mình sẽ đọc lướt trước, để hiểu xem bài này nói về cái gì, như thế nào, rồi mới đọc câu hỏi. Những câu sai mình sẽ tra mạng giải thích đáp án câu đó, rồi dần dần rút kinh nghiệm, sai ít hơn. Bài đọc có nhiều lúc không hiểu tại sao mình sai :’) thì mình cũng hỏi bạn nữa, bạn giải đáp nhiều khi dễ hiểu và dễ vào hơn nhiều.

2. Nghe: 8.5

Mình xem phim khá nhiều + xem nhiều video của các youtuber như Liza Koshy/ Ryan Higa,… + làm những bài test trong sách Cam. Dần dần cũng khá hơn.

3.  Viết: 7.0

Mình chật vật phần này nhất vì mình khá lung túng không biết nên viết theo phong cách nào. Mình biết 2 kiểu viết: 1 là kiểu viết đơn giản giống giám khảo Simon, 2 là kiểu viết có nhiều từ phức tạp giống sách của Mark Clark. Vấn đề là dù mình cố viết theo kiểu nào thì cũng chỉ được khoảng 6.0 – 6.5 J . Sau đó dần dần mình phát hiện ra là không phải lúc nào dùng nhiều từ cao siêu là sẽ được band cao, mà nó sẽ dựa theo chủ đề nữa. Tức là nếu chủ đề về giáo dục thì mình cần dùng nhiều từ hay, đặc trưng liên quan đến giáo dục, chứ không nên dùng những “từ band 9.0” áp dụng được cho hầu hết tất cả các dạng đề. Mình sắp xếp các bài In class writing của cô theo các chủ đề và đọc nhiều bài trên báo The Guardian rồi học theo kiểu flash card trên app Quizlet. Mình học được ở giám khảo Simon lỗi tư duy tự tin hơn (tức là không gò ép theo khuôn mẫu trả lời nào mà nêu lên ý kiến của mình, sắp xếp và phân tích essay theo suy luận của mình) và sự thoải mái hơn trong cách dùng từ (tức là không phải lúc nào cũng gò ép dùng 1 từ advanced) Nhưng song song với đó mình vẫn học từ khó theo chủ đề, dần dần sẽ quen dùng và dùng được tự nhiên.

Nhưng mình chật vật nhất là vì thời gian. Trong ngày thi, mình mất tận 40 phút cho task 1 và 20p cho task 2, nên task 2 mình viết khá ẩu :’( Nếu được quay lại lúc trước khi thi thì mình sẽ tập quản lý thời gian nhiều hơn. (trước mình chỉ tập trung vào từ và cấu trúc chứ không để ý nhiều về thời gian )

Mình còn lo phần writing vì mình viết xong không tìm được người chữa. Tức là mình không biết mình đang ở tầm band nào và mình nên sửa ở đâu. Mình mày mò trên website thì có những trang proofread miễn phí cũng khá hữu ích, và có 1 số trang mình dùng để check ielts writing như testbig (chấm bằng máy, khoảng 10s là có nhận xét và band điểm đầy đủ, nhưng chỉ chính xác đối với lỗi viết phức tạp giống Mark Clark, lỗi viết 9.0 của Simon thì máy chấm sẽ không đúng @@), Essay forum và English forum, dịch vụ chữa writing miễn phí của Zim…

Về tài liệu học thì mình học thuộc hết In class writing của cô , Mark Clark, và mình download bộ đề forecast miễn phí trên trang ielts planet. Bộ đề forecast writing mình không ôn tủ mà chỉ dung để lấy đề luyện thôi. Mình không tin tưởng forecast writing lắm

4.       Nói: 7.0

Mình học nói theo tài liệu của cô phát theo từng chủ đề, cũng bằng phương pháp flash card trên Quizlet. Mình cũng hay xem nhiều phim Mỹ, vì trong đó có nhiều từ hay và cách dùng rất tự nhiên nếu chú ý nghe :’> Ngoài ra mình download forecast speaking của ielts planet, bộ này khá chuẩn. Nhưng mình không có đủ thời gian để luyện hết tất cả các đề mà mình chỉ thử nói vài đề thôi.

Lúc thi nói mình khá tự tin, giám khảo cũng rất tươi tỉnh, mình còn tưởng mình có thể sẽ được 9.0  Có lẽ mình làm chưa tốt phần 2 và cần bình tĩnh, dùng nhiều idiom hơn nữa hic. Lúc nói nếu cuống quá không biết nói gì thì mình sẽ tự hỏi bản thân câu hỏi “vì sao lại thế” để có ý nói tiếp. Sau khi thi mình rút kinh nghiệm là mình thực sự nên luyện nói nhiều hơn nữa để thành phản xạ, dùng từ khó tự tin hơn.

5.       Overall: 8.0

Mình cảm thấy mình khá may mắn được 8.0. Thực sự mình ôn không nhiều, mình thi 3/3 thì cuối tháng 1 mình mới bắt đầu ôn (và khóa học của mình cũng kết thúc khá lâu trước đó, mình học lớp 16E). Mình thực sự nghĩ nên đặt mục tiêu ngày thi trước, như thế sẽ có động lực học hơn rất nhiều. Ví dụ đăng ký thi tháng 6, để bắt đầu học từ bây  giờ.

Yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng. Lo lắng quá thì sẽ dễ gây mất tập trung (Mình rất sợ rằng nhỡ trong lúc làm bài nghe, thay vì tập trung nghe mình lại nghĩ đến việc nếu mình chỉ được từng này điểm thì sao? Thi lại mất từng này tiền mẹ mình có mắng mình không? . Trước hôm thi mình thực sự vẫn còn lo rất nhiều và mình đã gọi cho cô. Cô khuyên mình tuyệt đối không được lo nữa, và nghỉ ngơi ngay lập tức, muộn nhất là 7h tối phải đi chơi play play quẩy quẩy giữ tâm trạng thật thoải mái, vì ielts là 1 bài thi về ngôn ngữ nữa nên yếu tổ tâm lý lại càng quan trọng. Mình nghe lời cô và lấy lại bình tĩnh. Trước ngày thi mình không hề làm 1 bài nghe đọc nào mà chỉ làm 1 bài viết, rồi kệ. Kệ hết,  rồi điểm thế nào thì thế, tính sau. Con cảm ơn cô rất nhiều vì lời khuyên rất đúng đắn ạ .

Chúc mọi người được band điểm IELTS đúng nguyện vọng của mình ạ ;)
Love,

Giới thiệu về Cô Nhã

Cô Nhã (thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy ngôn ngữ tại đại học Queensland, Australia), giáo viên Đại học Ngoại ngữ đã có kinh nghiệm dạy IELTS hơn 20 năm. Cùng với nhóm giáo viên của Đại học Ngoại ngữ trong những năm qua cô đã giảng dạy cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, người đi làm. Rất nhiều trong số này đã đạt được 7.5 đến 8.5 trong kỳ thi IELTS.

ĐĂNG KÝ THI ĐẦU VÀO
X