DANG THU PHUONG

Lớp học: IELTS-18C

Điểm ielts: 8.5

Hãy cùng nhau đọc những chia sẻ vô cùng hữu ích của Thu Phương về hành trình đạt 3 điểm 9 trong kỳ thi IELTS, đặc biệt về việc bạn đã học đúng phương pháp để đưa điểm nói từ 7.5 lên đến 9 nhé. Phương ơi cô chúc mừng em một lần nữa dù vẫn tiếc là kỹ năng viết em đã có thể dành điểm tốt hơn. (Cô Nhã)

Con chào cô, con là Đặng Thu Phương lớp IELTS 18C ạ. Con thi đợt ngày 8/12 và biết điểm được gần 1 tuần rồi ạ. Con gửi cô mail báo điểm thi và chia sẻ về quá trình ôn thi.
1. Listening: 9.0
Con khá vui khi đã giữ được phong độ lúc luyện tập vào hôm thi. Về bí quyết thì cũng không có gì nhiều hơn là luyện tập, luyện chăm chỉ và thường xuyên. Trong suốt thời gian học con được cô cho luyện rất nhiều bài nghe và con luôn cố gắng làm như lời cô dặn, nghe kĩ, nghe nhiều lần những đoạn khó và quan trọng nhất là nghe không phải chỉ để điền đáp án, mà còn để nắm được background của bài. Ngoài ra trong thời gian tự luyện thì con cũng có làm thêm Cam 12 và 13, thực sự giúp ích rất nhiều ạ. 

Có 1 lời khuyên nho nhỏ của cô mà mãi đến cuối khóa con mới dần áp dụng, đó là đoán đáp án trước khi nghe. Và đến hôm thi nó giúp ích con kha khá, vì có vài phút con do tâm lý mà lỡ mất 1 câu, nhưng đoán được chính xác đáp án ạ. Thêm nữa thì con vẫn cố gắng duy trì việc xem video cả trong và sau khóa học, và luôn xem nhiều nguồn khác nhau.
 

2. Reading: 9.0
Khi luyện bài con luôn cố gắng giải thích thật kĩ các câu sai để không mắc lại sai lầm tương tự nữa. Ngoài luyện bài cô cho và làm Cam 12 - 13 thì con cũng cố gắng đọc thêm sách báo tư liệu ở các nguồn cô chia sẻ để chuẩn bị cho việc thi. 

Về phần Reading thì điều cần nhất con nghĩ là phải kiên trì, vì nhiều khi mình đọc một đoạn khá dài mà vẫn không tìm được nội dung cần thiết. Những lúc như thế thì con luôn cố gắng trấn tĩnh bản thân và tìm rộng ra cả những đoạn văn bản khác thay vì đoán bừa từ những thông tin "hơi liên quan" ở đoạn đang đọc. Quan trọng là cần tỉnh táo và không mắc bẫy của đề thi.

3. Writing: 6.5 :p
(nhận được điểm Writing con có hơi buồn 1 tí)
Trong quá trình học con có mở rộng được vốn từ vựng của mình, và cũng dùng được nhiều cấu trúc trong bài thi. Với Writing thì quan trọng là phải sẵn sàng dùng từ mới và chấp nhận những lỗi sai đầu tiên khi dùng, từ đấy sửa và nhớ. Riêng với Task 2 thì khi học con luôn làm mind-map sinh động, như vậy từ và ý vào đầu rất tự nhiên. Con cũng thường xuyên tra từ điển Longman để hiểu rõ hơn các ví dụ và cách dùng từ trong ngữ cảnh sao cho phù hợp.

Đợt con thi Task 2 vào dạng đề Problems - Solutions, là dạng con không để ý nhiều và không luyện nhiều trong khoảng thời gian tự ôn. Hôm thi con cũng bị áp lực thời gian ảnh hưởng khá nhiều, nên phần ý tưởng chưa thực sự đào sâu được. Con vẫn tiếc vì Writing là phần cô cho luyện nhiều nhất nhưng kết quả của con lại chưa được như ý :(( Thế nên một lời khuyên nho nhỏ nhắn tới các bạn chưa thi là hãy cố gắng ôn luyện đa dạng các dạng luận, và rèn tâm lý thật vững để bước vào phòng thi không bị "choáng" nhé.
p/s: huhu con xin lỗi cô vì chưa đạt được kết quả Writing như mong đợi ạ T^T

 

4. Speaking: 9.0 
Thật sự con rất bất ngờ khi nhận được kết quả vì chưa bao giờ con nghĩ mình sẽ đạt được 9.0 Speaking. Thêm nữa là trong khóa học khi làm bài thi thử với cô số điểm của con là 7.5, nên khi nhận kết quả Speaking con càng ngạc nhiên hơn nữa. 

Trong thời gian tự luyện thú thật là con không tập trung quá nhiều vào việc luyện lại các đề cũ, mà con chú trọng nhiều hơn vào việc luyện nói sao cho tự nhiên và liền mạch với đa dạng các nội dung. Để làm điều này thì con vẫn duy trì việc luyện nói to một mình từ trước khóa học (một cách luyện khá thú vị mà cô cũng khuyên mọi người nên làm) về bất kì chủ đề gì mà con gặp, không quan trọng đó có phải là đề thi hay không. Bất kể khi có một ý tưởng gì hay một cảm nghĩ về hiện tượng nào đó (như một bộ phim hay bài hát chẳng hạn) là con sẽ nói to với bản thân, và từ đó con luôn có nhiều thứ hơn để nói.

Hôm thi con gặp đề Part 2 khá dị, nhưng chìa khóa theo con vẫn là phải bình tĩnh. Và vì Part 2 luôn hỏi về quan điểm/trải nghiệm cá nhân, nên con nghĩ quan trọng vẫn phải là sự chân thực khi nói.

Giám khảo hôm đó khá thân thiện và cười rất nhiều, tuy nhiên thì có vài đoạn ở Part 3 khi con chưa hoàn toàn trả lời hết giám khảo đã tiếp tục hỏi sang câu tiếp theo. Lúc ấy con có hơi lo một chút, nhưng con cố gắng tập trung để trả lời tiếp các câu hỏi sau.

Có một điều quan trọng nữa là eye contact và body language. Đây là hai phần ghi điểm rất tốt trong mắt giám khảo, nhưng mình cần tự nhiên chứ không nên gò ép bản thân. Con nghĩ một phần điểm cao con đạt được là nhờ sự thoải mái trong phong thái hôm thi, vì bình thường khi nói con cũng dùng body language và chú trọng eye contact khá nhiều .

Cuối cùng con muốn nói một chút về khóa học và về cô Nhã ạ . Suốt thời gian học con đã được cô truyền cảm hứng rất nhiều để trở nên tự tin hơn (đặc biệt là với phần nói). Cô cũng dạy cho con rất nhiều điều thú vị, không chỉ là kiến thức IELTS hay tiếng Anh mà con cả những kĩ năng cần thiết và thói quen tốt cho cuộc sống. Điều làm con ấn tượng và cũng là cảm động nhất khi học cô là tuy cô có rất rất nhiều học sinh nhưng cô luôn quan tâm đến từng cá nhân một. Hôm trả bài cuối kì và nói chuyện với cô xong con ra ngoài có hơi khóc 1 tí vì nhiều cảm xúc lẫn lộn quá, và con cũng tự nhủ là phải cố gắng hơn nữa để không khiến cô thất vọng.

Con cảm ơn cô rất nhiều vì tất cả những điều cực kì ý nghĩa cô mang đến cho con. Con hi vọng sẽ có thật nhiều học sinh hơn nữa theo học cô để được truyền cảm hứng như con đã từng ạ.

Em cũng cảm ơn các chị đã luôn đồng hành với bọn em trong suốt chặng đường học IELTS. Không có mọi người chắc chắn khóa học sẽ không thể hoàn thiện được như vậy.

Con chúc cô và mọi người thật nhiều sức khỏe để tiếp tục công việc tuyệt vời của mình ạ. Một lần nữa con cảm ơn mọi người rất rất nhiều! 

Love,

Thu Phương

Giới thiệu về Cô Nhã

Cô Nhã (thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy ngôn ngữ tại đại học Queensland, Australia), giáo viên Đại học Ngoại ngữ đã có kinh nghiệm dạy IELTS hơn 20 năm. Cùng với nhóm giáo viên của Đại học Ngoại ngữ trong những năm qua cô đã giảng dạy cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, người đi làm. Rất nhiều trong số này đã đạt được 7.5 đến 8.5 trong kỳ thi IELTS.

ĐĂNG KÝ THI ĐẦU VÀO
X