Lợi ích của làm việc tình nguyện

Lợi ích của làm việc tình nguyện

By   Carlene Thomas-Baily

Dịch giả: Đỗ Minh Quang

Biên tập: Thanh Nhã

Chào các em, bài báo dành cho những bạn đã, đang và sẽ đi làm tình nguyện. Em xem những lợi ích nó mang lại nhé. 

Bản dịch này nhằm cung cấp thông tin cho các bậc phụ huynh, hoặc những bạn khả năng tiếng Anh còn hạn chế. Nếu năng lực tiếng Anh tốt, em có thể đọc thêm bản gốc (bằng tiếng Anh) hoặc đọc ngay từ đầu bằng tiếng Anh. (THANH NHÃ)

Làm việc tình nguyện không chỉ làm bạn cảm thấy tuyệt vời, nó còn dạy bạn rất nhiều kỹ năng mà các công ty tìm kiếm.

Mỗi sáng thứ hai, Bernard Aidoo, một sinh viên khoa tâm lý đang hoàn thành bằng thạc sỹ, đến trường cấp hai Archbishop Tenison’s Church of England ở Croydon để làm việc tình nguyện.

Aidoo dựng lên chương trình tư vấn đồng đẳng L.I.F.E cùng lúc với việc hoàn tất bằng ở trường đại học Kingston và bắt đầu bằng thạc sĩ ở trường đại học Tây London. Chương trình này nhằm động viên và tư vấn cho các đứa trẻ da đen, giúp chúng nâng điểm trên lớp và lên kế hoạch cho tương lai.

“Khi tôi bắt đầu chương trình này, các giáo viên ở trường đã cảnh báo với tôi rằng sẽ rất khó để khiến lũ trẻ muốn ở lại sau khi lớp học đã tan, thế nên tôi đã chuẩn bị từ trước. Lúc đầu có những vấn đề với sự ngượng ngùng và nhẫn nại của những đứa trẻ. Dần dần chúng được khắc phục và bây giờ, những đứa trẻ luôn hỏi về buổi tiếp theo. Sự thay đổi này theo tôi là rất khuyến khích.”

Ngoài việc giúp đỡ người khác, Aiddo còn học được rất nhiều kĩ năng có ích cho hồ sơ xin việc. Anh tự xin và quản lý kinh phí được giao cho bởi tổ chức từ thiện V, the Nation Young Volunteer Service hay vinspired. Khi khoản tiền 2100 bảng trong sáu tháng được trao, anh học cách quản lý quĩ tiền, điều hành chương trình, tất cả trong khi đang làm bằng thạc sĩ.

Ở một thời điểm mà sinh viên ra trường phải đối mặt với thị trường làm việc khắc nghiệt nhất trong mười năm trở lại đây, bằng tốt nghiệp tốt thôi là chưa đủ. Hiện tại, hơn 42000 sinh viên Anh làm tình nguyện thường xuyên và tổ chức Volunteering England vẫn đang cố gắng khuyến khích ngày càng nhiều sinh viên tham gia.

Nghiên cứu ra mắt năm ngoái mang tên Future Fit của CBI và đại học UK cho rằng các sinh viên cần phát triển các kỹ năng mềm nhiều hơn để có thể kiếm việc dễ hơn. Adrea Rannard, quản lý giáo dục nâng cao ở Volunteering England nói rằng: “Với việc càng ngày càng có nhiều sinh viên tốt nghiệp tham gia vào thị trường việc làm quốc tế, các tổ chức giáo dục đại học ở Anh cần phải đảm bảo sinh viên của họ sẵn sàng làm việc khi ra trường. Một trong những cách để đạt được điều này là kết hợp các kỹ năng học thuật với thực hành. Mà thực hành thì có thể được tìm thấy dễ dàng qua làm việc tình nguyện.”

Sinh viên 21 tuổi Rui Jorge Octavio tập trung khá nhiều vào điểm và các bài thi. Vào năm cuối của bằng quản lý công ty và kế toán của anh ở trường đại học Brunel, Rui nhận ra các công ty muốn nhiều hơn là một cái bằng tốt.

“Tôi nhận ra rằng tôi chưa được chuẩn bị cho thế giới ngoài kia. Thế nên, trong một vài tháng, tôi quyết định tham gia hội doanh nhân Brunel. Tôi được đặt vào ban quảng cáo, chịu trách nhiệm thông báo về các sự kiện trong khuôn viên của trường. Sự tự tin của tôi phát triển rất nhiều, và tôi bắt đầu trình bày trước mặt rất nhiều các học sinh khác.”

Octavio bắt đầu xin hỗ trợ tài chính để giúp những người trong khu vực Barnet của anh có được sự trợ giúp họ cần để xin việc làm. Trong khi hoàn thành bằng của mình, anh xin được sự giúp đỡ của vcashpoint (một nhánh của vinspire, hỗ trợ tài chính cho người lứa tuổi từ 16 đến 25 để họ có thể tự thành lập tổ chức tình nguyện cho khu vực họ ở). Tháng bảy năm 2009, Octavio tổ chức buổi Grab Ur Mic đầu tiên nhằm phát triển sự tự tin, kỹ năng giao tiếp và trình bày.

Qua làm việc tình nguyện, Octavio không chỉ giúp các bạn trẻ tìm được việc làm và tự tin hơn, anh cũng giúp chính mình tìm được việc làm phù hợp. “Làm việc tình nguyện khiến tôi chuẩn xác hơn. Giờ đây tôi có thể tự học từ chính những gì mình đã trải qua.”

James Caan, một đại sứ của vinspired và một doanh nhân cho chương trình Dragon’s Den của BBC TV bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những bạn trẻ tự tình nguyện. “Khi tôi nhìn thấy hai hồ sơ xin việc giống nhau, tôi sẽ tìm những thứ như hoạt động tình nguyện bởi chúng là một yếu tố rất quan trọng. Với tư cách là một nhà tuyển dụng, nghe các sinh viên tốt nghiệp nói về hoạt động tình nguyện của họ giúp chúng tôi hình dung được con người họ và cách họ sẽ làm việc cho chúng tôi.”

 

Nghiên cứu sinh Emma Hopkins bắt đầu làm việc tình nguyện ở Rainbows, một phần của tổ chức Girlguiding, vào năm 2004, khi đang học tiếng Pháp và tiếng Đức ở trường đại học Durham. “Người phụ trách ở đây không thể tiếp tục làm việc, thế nên tôi đã thay thế cô ấy và giúp nhóm tiếp tục hoạt động. Tôi thấy làm tình nguyện rất vui, nhất là bởi vì tôi cũng đã tham gia Rainbows khi tôi còn trẻ.”

Sau khi tốt nghiệp, Hopkins nghỉ một năm rồi xin vào chương trình quản lý cho sinh vên tốt nghiệp NHS. Cô vượt qua 6000 sinh viên khác và dành được một trong 180 vị trí. Cô tin rằng mình làm được điều này là nhờ làm việc tình nguyện: “Tôi có thể giao tiếp với nhiều lứa tuổi và có khả năng hòa giải tốt. Làm việc tình nguyện cũng giúp tôi hoàn thiện kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian.”

Hopkins tiếp tục làm việc tình nguyện trong khi tham gia NHS. Chương trình bao gồm làm việc toàn thời gian và làm bằng thạc sĩ, tiến sĩ quản lý sức khỏe công cộng. Hopkins nghĩ rằng làm tình nguyện đã giúp cô rất nhiều: “Đối với tôi, học hành rất stress, được nghỉ giải lao và giúp các bé gái làm pizza hay cố vấn cho chúng thật tuyệt vời.”

Đối với Octavio, Grab Ur Mic giúp anh hiểu được tốt hơn giá trị của việc giúp đỡ người khác. Anh hi vọng sẽ có thể phát triển chương trình ra toàn quốc: “Tôi không chỉ học được các kỹ năng kind doanh cực kì hữu dụng, mà còn nhận ra những điểm yếu của mình như viết đơn đề nghị hỗ trợ tài chính và giải quyết các trở ngại. Bằng chỉ là nền móng; bạn cần nhiều hơn để tìm được việc làm. 

 

The benefits of volunteering

Volunteering your services to help others is not just hugely satisfying, it can also teach you skills that are invaluable to potential employers

Carlene Thomas-Baily

Saturday 20 February 2010

theguardian.com

Every Monday Bernard Aidoo, a psychology graduate undertaking his master's degree, goes back to school. The school in question is Archbishop Tenison's Church of England secondary in Croydon, and the reason he's there is to volunteer his time.

Aidoo set up The L.I.F.E Experience, a peer-mentoring project, between finishing his degree at Kingston University and starting his master's in occupational psychology at the University of East London. It focuses on empowering and mentoring African Caribbean boys to boost their grades and think about ­future career paths.

"When I started the project, teachers at the school warned me that I would have a problem getting the boys to stay after school, and that I would have to find ways to motivate them, so I was prepared for that," Aidoo explains. "In the beginning there were problems with temper and shyness but these were ironed out. Now the boys eagerly ask about the next session. That turnaround is really inspiring."

Other than the altruistic benefits of volunteering, Aidoo has gained a host of new skills to boost his CV. He sought out funding himself, applying for cash from the charity V, the National Young Volunteer Service (also known as vinspired). When the £2,100 six-month funding came through he learned to budget, project manage, work in a team and develop his leadership skills, all while preparing for a master's.

At a time when university leavers face the toughest jobs market for more than a decade, graduates need more than their academic degree to stand out from the competition. Currently 42,000 higher and further education students across England volunteer their time regularly and Volunteering England, which runs Student Volunteering Week that begins on Monday, is trying to encourage more students to do so.

Advertisement

A CBI and Universities UK report called Future Fit, published last year, flagged up the need for students to build their soft skills to improve their employability. Andrea Rannard, further and higher education senior manager at Volunteering England, says: "With more graduates entering the global labour market, higher education establishments in the UK need to ensure they provide ready-to-work graduates. One way to do that is to mix academic skills with opportunities for practical application. These opportunities can often easily be gained through volunteering."

As a student, 21-year-old Rui Jorge Octavio focused on getting good grades and passing exams. In his final year studying business management and accountancy at Brunel University, he started to see that employers wanted more than a good degree.

"I realised that I was not entirely prepared for the real world," he recalls. "So, in the few months I had left at university I decided to join the Brunel Entrepreneurs Society. I became part of the promotions team, responsible for promoting events around campus. As my confidence grew, I begun promoting in lecture halls full of students."

Octavio applied for funding to help equip the young people in his local area of Barnet with the tools needed for the modern-day jobs market. While finishing his degree, he applied for funding from vcashpoint (the branch of vinspired which gives 16-to-25-year-olds grants to set up their own local volunteer projects). In July 2009 he held his first Grab Ur Mic comedy night, which focuses on building confidence, communication and presentation skills.

As well as boosting the next generation's confidence and their access to employment, volunteering has helped Octavio in his own job search. "It's made me more authentic," he explains. "Now I can draw from my own experiences."

James Caan, a vinspired ambassador and entrepreneur on BBC TV's Dragons' Den, admires graduates who take the initiative to volunteer. "When I see two graduates whose CVs read the same, I look for activities like volunteering which gives the CV a unique selling point," he says. "As an employer, listening to a graduate talk about volunteering means you can start to see their personality and helps you to visualise them in your company."

Postgraduate student Emma Hopkins began volunteering at Rainbows, part of the Girlguiding organisation, in 2004 while studying French and German at Durham University. Hopkins says: "The lady who was running the group could no longer continue, so I was able to help the group keep going. I got a lot of enjoyment out of volunteering, especially since I went to Rainbows when I was younger."

After graduating, Hopkins took a gap year before applying for the NHS Graduate Management Scheme, beating approximately 6,000 applicants to one of the 180 places. She believes volunteering helped make this possible: "I communicated with different age groups and practised mediating skills. Developing my organisational and time management skills were important too."

Hopkins continues to volunteer while on her graduate scheme, which combines full-time work and study for a postgraduate degree in health and public leadership. She believes volunteering has been a great asset: "For me, it was nice to take time out of studying and its stresses, to do something fun like teaching the young girls to cook pizza or offering advice," she says.

For Octavio, Grab Ur Mic helped him to understand his degree better and see the value of helping others. He hopes to roll the project out across the country: "I not only learned great business skills, but I was also able to identify things I need to be better at – such as writing a funding bid and dealing with setbacks. Academic qualifications are just a foundation; you need more than a degree to fit into the marketplace."

 

Giới thiệu về Cô Nhã

Cô Nhã (thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy ngôn ngữ tại đại học Queensland, Australia), giáo viên Đại học Ngoại ngữ đã có kinh nghiệm dạy IELTS hơn 10 năm. Cùng với nhóm giáo viên của Đại học Ngoại ngữ trong những năm qua cô đã giảng dạy cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, người đi làm. Rất nhiều trong số này đã đạt được 7.5 đến 8.5 trong kỳ thi IELTS.

ĐĂNG KÝ THI ĐẦU VÀO
X