11 kĩ năng cần thiết để tiếp thị thành công

11 kĩ năng cần thiết để tiếp thị thành công

Tác giả: Scott Albro

Dịch giả: Đỗ Minh Quang

Biên tập: Thanh Nhã

Nguồn: http://blog.topohq.com

Trong vài năm trở lại đây, chúng tôi dành hàng nghìn giờ làm việc với hàng trăm các tiếp thị viên khác nhau. Khi bạn dành nhiều thời gian với một ngành nghề nhất định như thế này, một việc rất thú vị bạn có thể làm là tìm ra các yếu tố giúp một ai đó thành công. Việc này đặc biệt thú vị đối với ngành tiếp thị đơn giản vì nó đã thay đổi rất nhiều trong thập kỉ vừa qua. Tuy các tiếp thị viên thành công có nhiều điểm khác biệt, chúng tôi đã xác định được 11 kĩ năng giúp bạn thành công trong tiếp thị ngày nay.

Các tiếp thị viên thành công:

- Luôn nhắm tới lợi nhuận cao hơn

- Biết thị trường và biết khách hàng

- Tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng

- Kể chuyện rất hay

- Kiểm tra tất cả mọi thứ và không bao giờ giả định

- Không bao giờ ngừng học hỏi những cách tiếp thị mới

- Dùng thống kê để đưa ra quyết định

- Thích làm việc với công nghệ

- Làm việc có kế hoạch

- Viết lách rất rất tốt

- Đưa ra những kết quả rõ ràng

TIẾP THỊ THEO LỢI NHUẬN

Những tiếp thị viên có khả năng ra tăng doanh thu thường thành công trong sự nghiệp của mình. Đó là bởi vì hầu hết các giám đốc tin rằng các tiếp thị viên không có liên quan gì tới mục tiêu kinh doanh của công ty. Một khảo sát gần đây bởi Fournaise Marketing Group chỉ rõ vấn đề này - 78 phần trăm các giám đốc tin rằng tiếp thị không tập trung vào tăng trưởng doanh thu. Và 80 phần trăm tin rằng tiếp thị không đi đôi với mục tiêu kinh doanh của công ty, cả dài và ngắn hạn. Những tiếp thị viên có khả năng tăng doanh thu thành công rực rỡ trong một môi trường như thế này.

HIỂU RÕ THỊ TRƯỜNG

Thành công của một công ty tiếp thị phụ thuộc rất nhiều vào sự hiểu biết thị trường của nó. Một tiếp thị viên có thể hiểu được và kết nối những gì khách hàng và các công ty cạnh tranh đang làm là người có kĩ năng tiếp thị căn bản. Trở thành tiếng nói của khách hàng rất có giá trị đối với một doanh nghiệp. Những tiếp thị viên có khả năng thu thập dữ liệu định lượng và định tính về khách hàng và trình bày chúng với quản lý rất có giá trị. Nhưng việc này không chỉ là thu thập dữ liệu qua khảo sát. Trao đổi trực tiếp với khách hàng là rất quan trọng đối với thu thập dữ liệu và thường giúp ích nhiều hơn là khảo sát.

TẠO RA MỘT TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ

Hiện nay, những tiếp thị viên thành công nhất là những người biết tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời. Nhờ internet, khách hàng và các công ty có thể tiếp cận và tương tác rất dễ dàng. Những tương tác này đang trở nên ngày càng tốt hơn và ban tiếp thị chính là ban chịu trách nhiệm tạo ra và quản lý những tương tác này. Những tiếp thị viên có thể tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ rất hiếm, nhưng họ có thể tạo ra những kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc.

KỂ TRUYỆN HAY

Một phần lớn của việc tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ là kể chuyện hay. Việc có được sự chú ý của khách hàng hiện nay khó hơn bao giờ hết. Bởi vậy, những tiếp thị viên như Seth Godin tin rằng kể chuyện hay rất quan trọng đối với thành công trong tiếp thị. Tiếp thị viên cần biết kể chuyện tốt đơn giản vì nó thu hút nhiều sự chú ý của các khách hàng nhất. Những chiến dịch quảng cáo thành công nhất thường kể một câu chuyện mà khách hàng có thể liên hệ tới về mặt cảm xúc. Các tiếp thị viên có khả năng kể chuyện qua các chiến dịch quảng cáo khác nhau rất có giá trị trong một thế giới mà việc có được sự chú ý của khách hàng là một điều không hề dễ dàng.

KIỂM TRA TẤT CẢ MỌI THỨ VÀ KHÔNG ĐƯA RA GIẢ ĐỊNH

Rất nhiều tiếp thị viên đưa ra quyết định dựa trên linh cảm, nhưng với những dữ liệu họ có thể truy cập, điều này không cần phải xảy ra. Những tiếp thị viên tốt liên tục thử nghiệm những thứ như chiến dịch tiếp thị mới, bản sao quảng cáo và thay đổi giá cả để biến những dữ liệu thành kết quả kinh doanh. May mắn thay, một số công cụ, như các chương trình quảng cáo trên mạng hay những công cụ Saas, giờ đã có mặt và đang khiến việc thử dữ liệu dễ hơn bao giờ hết. Ví dụ, bài kiểm tra đơn giản A/B sẽ giúp bạn kiểm tra độ hiệu quả của các thỏa thuận, các bản sao quảng cáo và các thiết kế.

KHÔNG BAO GIỜ NGỪNG HỌC

Ngành tiếp thị đang thay đổi với tốc độ chóng mặt nhờ những thứ như internet hay những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Điều này có nghĩa các tiếp thị viên đang phải học hỏi nhiều hơn bao giờ hết. Một việc đơn giản như học tập đã trở thành một kĩ năng quan trọng của ngành tiếp thị. May thay, có rất nhiều thông tin trên mạng để giúp các tiếp thị viên học các xu hướng mới. Rất nhiều trong số các tiếp thị viên thành công nhất thế giới liên tục tweet và viết blog về các thông tin và xu hướng mới nhất. LinkedIn cũng là một công cụ tuyệt vời trong việc học tiếp thị. Những ví dụ của các chủ đề cần học là mạng xã hội, tiếp thị nội dung, dữ liệu lớn và quảng cáo di động. Nhà đồng sáng lập của tôi, Craig Rosenberg, đặt việc liên tục học hỏi như sau, “Hãy tự học nhiều nhất có thể. Tiếp thị bạn học ở trường hay trong sách khác rất nhiều với cách tiếp thị thực sự vận hành. Bạn nên đọc blog, tham dự hội thảo, đi huấn luyện cả trực tuyến lẫn trực tiếp. Kể cả các giám đốc tiếp thị cũng tự học rất nhiều. Bạn không bao giờ biết trước được.”

SỬ DỤNG DỮ LIỆU VỀ KHÁCH HÀNG ĐỂ ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH

Các nhà tiếp thị hiện tại đang có quyền truy cập một kho thông tin rất lớn. Bởi vậy, các công ty hiểu khách hàng của họ hơn rất nhiều. Các tiếp thị viên học được cách thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng để đưa ra những quyết định tốt hơn sẽ có giá trị trong nhiều thập kỉ tới. Cho dù dữ liệu này được sử dụng để hiểu rõ thị trường hơn hay để tạo ra và khiến cho những chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn, hầu hết các giám đốc đang tìm kiếm người có khả năng sử dụng dữ liệu tốt. Lý lịch tốt về thống kê, hiểu biết sâu về excel và kiến thức về các công cụ phân tích dữ liệu là những kĩ năng hữu dụng trong ngành này. Và đừng quên là một phần dữ liệu khách hàng rất quý đến từ những cuộc nói chuyện trực tiếp.

TIẾP THỊ CÔNG NGHỆ

Gartner tiên đoán rằng đến năm 2017, tiếp thị sẽ chi nhiều tiền vào công nghệ hơn cả bộ phận công nghệ thông tin. Điều này có nghĩa là những tiếp thị viên có khả năng sử dụng những ứng dụng công nghệ một cách thành thạo sẽ thành công. Điều này không có nghĩa là bạn phải trở thành một kĩ thuật viên, nhưng bạn phải biết dùng công nghệ như là một doanh nhân. Những ứng dụng công nghệ cho kinh doanh thường được dùng là CRM, tiếp thị tự động, tiếp thị qua mail, phân tích dữ liệu và rất nhiều những công nghệ tiếp thị trực tuyến khác nữa.

LÀM VIỆC THEO LỊCH

Các tiếp thị viên thành công sử dụng lịch và kế hoạch dự án để đảm bảo họ hoàn thành công việc đúng giờ. Hầu hết các công việc trong một tập đoàn tiếp thị đều có hạn chót. Ví dụ, tất cả các chiến dịch quảng cáo đều có ngày ra mắt mà những người trong dự án đó phải tập trung vào. Các tiếp thị viên tốt sẽ làm việc từ ngày ra mắt ngược trở lại và phát triển một kế hoạch và làm việc theo nó. Họ cũng rất coi trọng những hạn chót đó và làm tất cả mọi thứ để ra mắt quảng cáo đúng hạn.

HỌC CÁCH VIẾT LÁCH

Nhiều tiếp thị viên đánh giá thấp tầm quan trọng của viết lách, nhưng “copywriting” là một trong những kĩ năng quan trọng nhất của ngành tiếp thị. Nó là nền tảng của hầu hết các chiến dịch quảng cáo. Từ bản sao quảng cáo, tới thư điện tử, tới trang chủ, “copywriting” là một kĩ năng căn bản nhưng có ảnh hưởng rất lớn tới tỷ lệ chuyển đổi. Nó cũng là nền tảng của rất nhiều những kết nối nội bộ mà các tiếp thị viên phải quản lý trong công ty của họ.

ĐƯA RA NHỮNG KẾT QUẢ RÕ RÀNG

Cuối cùng, ngành tiếp thị đã trở thành một nơi mà các tiếp thị viên phải đưa ra được kết quả. Cho dù đó là việc phổ biến thương hiệu, tạo ra những lợi thế cạnh tranh hay tăng doanh thu, tiếp thị đi đôi với thực hiện. Các tiếp thị viên thành công tập trung vào việc đưa ra những kết quả với ba yếu tố sau. Đầu tiên, kết quả phải dễ nhìn nhận và dễ hiểu bởi bởi các chủ doanh nghiệp. Thứ hai, các kết quả phải có ảnh hưởng lên việc kinh doanh của công ty, thường là về mặt doanh thu. Và thứ ba, kết quả phải được đưa ra hằng tháng. 

Giới thiệu về Cô Nhã

Cô Nhã (thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy ngôn ngữ tại đại học Queensland, Australia), giáo viên Đại học Ngoại ngữ đã có kinh nghiệm dạy IELTS hơn 10 năm. Cùng với nhóm giáo viên của Đại học Ngoại ngữ trong những năm qua cô đã giảng dạy cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, người đi làm. Rất nhiều trong số này đã đạt được 7.5 đến 8.5 trong kỳ thi IELTS.

ĐĂNG KÝ THI ĐẦU VÀO
X