Tổng quan công việc tiếp thị

Tổng quan công việc tiếp thị

Dịch giả: Đỗ Minh Quang

Biên tập: Thanh Nhã

Nguồn: www.wetfeet.com/

Việc của một tiếp thị viên thường bị hiểu nhầm. Một số người xem quảng cáo trên ti vi và nghĩ đó là công việc của một tiếp thị viên. Trên thực tế, đó là quảng cáo. Nhiều người khác nhìn những khách hàng mua đồ và nghĩ đó là do tiếp thị. Nhưng đó chỉ là bán hàng. Đằng sau mỗi chuyên gia quảng cáo hay những người bán hàng thành công mới là một tiếp thị viên.

Nhìn chung, tiếp thị là những chiến lược giữa phát triển sản phẩm và bán hàng. Bốn yếu tố của tiếp thị là sản phẩm, giá cả, quảng cáo và vị trí. Tiếp thị lấy một sản phẩm với những đặc tính và chức năng nhất định, tạo ra những chiến lược về giá cả và quảng cáo, và giám sát cách sản phẩm được tung ra thị trường. Dù là sản phẩm cao cấp hay không, dựa trên cách nó được sản xuất và giá cả, ban tiếp thị sẽ tạo ra những chiến lược bán hàng bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và các cách phổ biến thương hiệu khác. Trưởng nhóm tiếp thị cũng sẽ làm việc với ban bán hàng để tìm ra cách đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Thế nên cái quảng cáo bạn thấy trên ti vi hay tấm bảng hiệu bạn thấy trên đường trên thực tế là thành quả của nhiều ban chuyên môn và một khoảng thời gian làm việc nhóm kéo dài tới hàng tháng. Những việc như nhân khẩu học, phân tích dữ liệu, thí nghiệm và kiểm tra, quản lý nguồn cung, tư duy chiến lược hay cộng tác với những người từ quản lý sản phẩm tới nhà thiết kế tới nhân viên chuỗi cung ứng đều phải diễn ra trước khi bất cứ thứ gì xuất hiện trên ti vi của bạn. Nếu bạn là một thiên tài sáng tạo và có kĩ năng phân tích tốt, bạn sẽ thấy tiếp thị là một thử thách xứng đáng và một công việc thú vị.

Những người thiếu hiểu biết sẽ nghĩ tiếp thị là đi bán dạo những sản phẩm gia dụng, nhưng những tiếp thị viên biết vai trò của họ quan trọng hơn thế rất nhiều. Họ giúp những công ty tiên đoán nhu cầu công chúng và đặt những công ty đó vào vị trí để đáp ứng nhu cầu đó. Tiếp thị chính là cầu nối giữa các công ty và những người họ muốn thu hút như khách hàng, nhà đầu tư hay đối tác.

BẠN SẼ LÀM GÌ

Những tiếp thị viên tạo ra, quản lý và nâng cấp những sản phẩm và dịch vụ để chúng phản ánh thương hiệu của công ty (thương hiệu có thể được tạm hiểu là cách khách hàng nhìn nhận một công ty hay những sản phẩm của nó và cách công ty đó củng cố và hoàn thiện quan điểm đó của khách hàng qua những thứ như lô gô, gói hàng và nhiều nữa.) Những tiếp thị viên muốn khách hàng tự hỏi: “Sản phẩm nào khiến tôi nhìn và cảm thấy tốt nhất? Tôi có thể tin tưởng dịch vụ nào?” Mục tiêu của họ là khiến cho sản phẩm hay dịch vụ của họ trở thành câu trả lời rõ ràng nhất.

Tất nhiên, không có sản phẩm nào có thể làm hài lòng tất cả khách hàng. Một việc thiết yếu của tiếp thị viên là hiểu được những nhu cầu, sở thích, và giới hạn của nhóm người tiêu thụ họ nhắm đến (họ có thể có chung vị trí địa lý, mức thu nhập, độ tuổi, lối sống hay mối quan tâm) và những gì thích hợp với thương hiệu của họ. Làm thế nào để một công ty mở rộng thị trường một cách nhanh chóng và làm hài lòng khách hàng? Câu hỏi đó là trọng tâm của tất cả những gì một tiếp thị viên làm.

AI THÍCH HỢP VỚI CÔNG VIỆC NÀY?

Tiếp thị thích hợp với những người sáng tạo hoặc thích làm việc với dữ liệu, và những tiếp thị viên thường tìm kiếm phản hồi từ nhiều chuyên gia để đảm bảo họ có một bức tranh toàn cảnh về sản phẩm hay dịch vụ của mình. Ví dụ, các kĩ sư làm việc với khách hàng, vậy nên họ hiểu rất rõ những sản phẩm mới và cách chúng đáp ứng những nhu cầu của khách hàng. Những tiếp thị viên cũng có thể tham khảo các nhà tâm lý học để phân tích những gì người tiêu dùng đang làm để quảng bá thương hiệu của họ tốt hơn. Mục tiêu nền tảng duy nhất cho sự đa dạng trong các vai trò tiếp thị khác nhau: để tạo ra những gì khách hàng muốn và chỉ rõ cho họ tại sao họ muốn nó.

YÊU CẦU

Những tiếp thị viên đến từ nhiều ngành học khác nhau, nhưng một số giúp nhiều hơn những cái còn lại. Về mặt sáng tạo, bằng trong quảng cáo, giao tiếp, hay thiết kế đồ họa có thể mở ra nhiều cơ hội nhất. Những ngành cụ thể hơn bao gồm quản lý thương hiệu (ngành tập trung đặc biệt vào việc quản lý một dòng sản phẩm nhất định của công ty hay các thương hiệu khác) hay nghiên cứu thị trường (ngành tập trung vào khảo sát, phỏng vấn và các công cụ khác để đánh giá xu hướng thị trường và quan điểm khách hàng.) Nếu bạn quan tâm tới việc học một trong hai ngành này, hồ sơ với những khóa học như kinh tế hay thống kê sẽ giúp bạn nhiều hơn là nghệ thuật tự do.

Tiếp thị đòi hỏi một cái đầu lạnh và tư duy phân tích tốt; kĩ năng nói chuyện và viết lách; và mối quan tâm tới những xu hướng kinh doanh và hành vi người tiêu dùng. Những tiếp thị viên khiến những người tạo ra những bài kiểm tra đánh giá khả năng như Myers-Briggs cảm thấy khó hiểu. Họ thử thách những loại hình của bài kiểm tra với sự kết hợp của những kĩ năng sáng tạo và phân tích, trực giác và logic, kĩ năng công chúng và toán học. “Các tiếp thị viên sử dụng hai bán cầu não bằng nhau” theo một tiếp thị viên lâu năm. “Họ có thể hiểu được con người cũng như là những con số,” theo một tiếp thị viên khác. “Họ lắng nghe rất kĩ khi người khác nói, và có thể đọc được cảm xúc của ai đó; đây là điều khiến họ muốn làm tiếp thị viên và khiến họ thành công trong việc mình làm. Tiếp thị viên phải hiểu được khi ai đó ngụ ý cái gì và đáp ứng cái đó.”

Cách tốt nhất để vào ngành tiếp thị, bất kể trước đó bạn học cái gì, là đi thực tập. Rất nhiều công ty công nghệ và nhà mạng có những chương trình thực tập tiếp thị. Trừ khi bạn tham gia chương trình MBA, các chương trình thực tập sẽ khó tìm hơn ở các công ty sản xuất hàng tiêu dùng. Các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn tuyển dụng ở những trường nhất định, và cách tốt nhất để được họ chọn là qua tuyển dụng tại trường. Với các vị trí tiếp thị ở những ngành khác, lựa chọn tốt nhất của bạn là liên hệ trực tiếp với công ty đó.

Các tiếp thị viên vào cuộc bất cứ khi nào có khách hàng cần tiếp cận. Ở một công ty sản xuất hàng tiêu dùng, bạn có thể làm từ trợ lý thương hiệu lên quản lý thương hiệu trong vài năm. Hãy bắt đầu bằng việc tìm một chương trình thực tập. Chúng dễ tìm hơn thông qua quảng cáo, PR, hay các tổ chức tiếp thị.

MỨC XUẤT PHÁT

Với một số kinh nghiệm và những mối quan hệ qua đồng nghiệp, bạn bè hay các tổ chức chuyên môn, bạn có thể kiếm được một công việc thực tập khá tốt. Các tiếp thị viên mới thường làm việc với dữ liệu để đưa ra mức bán hàng và có thể thu thập thêm dữ liệu để đưa ra những chiến lược kinh doanh. Đôi khi, những người có kinh nghiệm và bằng cấp cao bắt đầu ở vị trí điều phối tiếp thị, người chịu trách nhiệm cho các dự án, theo dõi tiến độ và đảm bảo các nhân viên đang làm việc đúng với trình độ.  

Giới thiệu về Cô Nhã

Cô Nhã (thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy ngôn ngữ tại đại học Queensland, Australia), giáo viên Đại học Ngoại ngữ đã có kinh nghiệm dạy IELTS hơn 10 năm. Cùng với nhóm giáo viên của Đại học Ngoại ngữ trong những năm qua cô đã giảng dạy cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, người đi làm. Rất nhiều trong số này đã đạt được 7.5 đến 8.5 trong kỳ thi IELTS.

ĐĂNG KÝ THI ĐẦU VÀO
X