© Copyright 2023 IELTS Cô Nhã

Cảm nhận của học viên Lưu Thu Hương sau khi học xong khóa IELTS ở IELTS Cô Nhã

Cảm nhận của học viên Lưu Thu Hương sau khi học xong khóa IELTS ở IELTS Cô Nhã

IELTS 17G ADVANCED - 8 IELTS

LƯU THU HƯƠNG

Dear cô Nhã,
Em là Lưu Thu Hương, học sinh lớp IELTS 17G đây ạ (đứa hay mặc áo khoác chấm bi xanh vào mùa đông và nói chuyện riêng với Khanh trong giờ ý ạ 🤫). Em thi IELTS vào ngày 7/7 và đã nhận được kết quả thi ngày hôm nay (20/7). Em được 8.0 overall, cụ thể: Listening: 8.0, Reading 9,0, Writing: 7.0, Speaking: 7.5 ạ. Đây là số điểm cao hơn tưởng tượng của em sau khi trải nghiệm 2 ngày thi IELTS nát hết cỡ :((.

Em xin chân thành cảm ơn cô vì đã giúp em đạt được số điểm này ạ. Nếu không học khoá học IELTS của cô Nhã thì chắc chắn em không bao giờ có thể tiến xa thế này chỉ sau 5 tháng của khoá học và 1 tháng ôn luyện gấp gáp.

Em xin phép chia sẻ kĩ hơn về quá trình học của mình ạ.

1. Listening và Reading
Đây là hai kĩ năng mà chỉ cần làm BTVN của cô là có thể tăng điểm khá dễ dàng. Ngoài ra em không có phương pháp học gì đặc biệt lắm. Với Listening thì từ trước khi tham gia khoá học, em đã có thói quen xem vlog và sitcom không bật sub hàng ngày và thường xuyên nghe Ted Talks, lâu lâu thì nghe podcast một tí để giải trí nên em nghĩ nó cũng giúp em cảm thấy bớt khó khăn hơn khi làm các bài nghe, vì em được tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày trong một tâm lí thoải mái. Về Reading, em có đọc truyện tiếng Anh mà cụ thể là cả bộ Harry Potter ạ. Em không rõ nó có tác dụng gì trong việc bổ sung vốn từ của em không vì em cũng không học từ gì cả, từ nào không thể đoán nghĩa được thì em mới tra để biết nghĩa. Tuy nhiên, em nhận thấy đọc truyện giúp mình đỡ bị "ngợp" khi nhìn thấy một đống từ tiếng Anh nằm cạnh nhau =)), cảm giác đỡ ngại đọc hơn ạ, và phần nào đấy có vẻ giúp tăng tốc độ đọc.

Ở hai kĩ năng này, em rút ra được là: vấn đề không phải là số lượng mà là chất lượng. Tất nhiên, việc làm nhiều đề sẽ giúp tăng độ nhạy cảm (sense) khi làm bài, nhưng quan trọng nhất là sau mỗi bài, nếu có lỗi sai thì phải check cẩn thận và cố gắng ghi nhớ để không tái phạm, và tận dụng được những gì mình đã làm. Trong suốt khoá học, em luôn cốgắng làm BTVN L và R và chữa bài theo phương pháp của cô: giải thích lỗi sai, tận dụng một số từ academic có trong bài nghe, ngoài ra em còn note lại một số từ mới, từ khó phát âm hoặc dễ bị nhầm lẫn với các từ phát âm gần giống... (mặc dù sau đấy cũng không xem lại ạ =)) ); giải thích lỗi sai, học từ academic và dịch bài với bài đọc để tăng background knowledge về các topic.

Nhờ cách dịch bài đối với bài Reading mà đầu óc em được mở mang hơn một cách vô thức, lâu lâu dịch còn phát hiện ra một số nhà khoa học mà mình từng được học trong các môn trên trường, thực sự rất bổ ích ạ.
Trong 1 tháng ôn thì em chỉ làm được 11 đề Listening và Reading, trước đấy thì bận quá nhưng lúc nào rảnh em vẫn lấy các bài Listening và Reading trong khoá học mà em chưa làm ra ngồi túc tắc làm nốt, làm mãi mới hết ạ :((. Lúc đầu làm các bài của cô hoảng lắm thấy thấp lè tè toàn 7.5 thậm chí có bài 7, cứ nghĩ 2 tháng không đụng tí gì đến IELTS bị tụt điểm; may sao về sau em làm bộ Cambridge 9 10 12 (ra 13 rồi ạ nhưng mà em không làm kịp) thì thấy sai 1 2 câu thôi nên cũng thấy yên tâm hơn.

Lúc đi thi thì em bị tâm lí phòng thi với môn Listening nên nghe không tập trung lắm, toàn là người ta nói xong rồi em mới ngồi nhớ lại người ta vừa nói cái gì để vừa đoán vừa điền/khoanh, đặc biệt là phần multiple choice. Đến session 4 thì em mới bình thường lại nghe được hết, nên điểm Listening bị thấp (nhưng mà vẫn cao hơn em nghĩ sau khi làm bài xong). Còn Reading thì cũng không có gì khó khăn nên làm bài xong em cũng đoán là mình được 9.0 rồi ạ.

2. Writing
Đây là phần em hoang mang nhất trong quá trình ôn vì sau 2 tháng không hoc gì tiếng Anh em cảm giác não em trống trơn không còn gì cả.
a) Task 1
Đối với task 1 thì em học lại toàn bộ các từ và các câu mẫu cho line chart, comparison... Sau đó, em thử ngồi viết một cái biểu đồ trong đề Cambridge thì thấy lúng túng, không những không biết sắp xếp thông tin mà viết cũng vụng về, không trơn tru như trước nữa. Thế là trong 2 tuần cuối em ngồi lấy 4 5 bài task 1 cũ ra, học y như hồi xưa là học vocab cô cho trước => viết bản nháp số 1 => đọc bài mẫu => viết bản nháp số 2; dần dần thì thấy ổn hơn ạ.

b) Task 2
Trong 1 tháng ôn thi thì em ôn được khoảng hơn 70% mindmap trong khoá học. Từ lúc học thì sau vài cái mindmap sơ sài, em cũng cố làm mindmap cẩn thận hơn bằng cách đưa nhiều từ mới vào mindmap nhất có thể, kết hợp cả vocab trong extra reading và vocab + argument có liên quan trong matt clark nên học mindmap cũng ôn lại được nhiều từ khó ạ. Đặc biệt là trong quá trình ôn em vẫn thỉnh thoảng gọi để học nhóm với partner là em Khanh nên cảm thấy có động lực học hơn. Lúc ở trong khoá thì bọn em không gọi được nhiều vì ai cũng bận, nhưng mà hay động viên nhau cố học cho tương lai tươi sáng nên thấy làm mindmap đỡ cực hơn =)). Đặc biệt lúc ôn lại mindmap, phải nói to lên thì em cảm thấy nói tiếng Anh đỡ ngượng mồm hơn, tư duy tiếng Anh cũng mạch lạc hơn ạ (em cảm giác 2 tháng không học tiếng Anh mà cứ như quay lại cái thời một chữ bẻ đôi cũng không biết). Em thấy việc sắp xếp các tài liệu của cô vào clear book rất tiện lợi, sau khi bắt đầu ôn rồi em mới ngồi sắp xếp vào, mất cả 1 ngày trời nhưng dùng siêu tiện vì nó chứa được đống tài liệu dày cộp và cho phép mình lật giở thoải mái, đúng trình tự, bài buổi nào thì để vào phần của buổi đó: bao gồm mindmap, handsout, bản nháp số 2 (bài mẫu).

Ngoài ra em có ngồi chia lại các topic trong Matt Clark thành các chủ đề nhưng mà em chỉ kịp đọc và học đúng một topic duy nhất là public policy (đối với các đề về government policy với tax, facilities, education...) vì em thấy mindmap trong khoá học chưa có chủ đề này. Em vẫn học bằng cách của cô là làm mindmap, highlight từ mới để học.

Ngoài các tài liệu của cô ra thì em có được bạn em share cho tài liệu Writing task 1 và task 2 của thầy Simon. Task 1 thì em chỉ đọc các bài mẫu về process và map để hiểu hơn và cách viết, còn task 2 thì đọc một số bài để học lối tư duy. Sau khi đọc những bài mẫu này thì em cảm thấy Writing có vẻ dễ thở hơn, nghĩa là mình không cần phải nghĩ quá nhiều và quá dài dòng khi viết mà quan trọng nhất là làm sáng ý luận điểm và trình bày mạch lạc.

Lúc thi thì task 1 em được đề Table khá dễ, task 2 chủ đề là education. Em phân bố thời gian không chuẩn nên viết đến hết giờ, không kịp check lại bài. Em cũng chỉ được 7.0 Writing giống bài thi số 2 thôi ạ, không tăng được điểm nào 🙁.

3. Speaking
Nếu Writing là phần em hoang mang nhất trong quá trình ôn thì Speaking không làm em hoang mang mà mang đến cho em một nỗi sợ vô biên, vì em thú thật là trong khoá học em không học tí gì vocab speaking vì không đủ thời gian ạ :(( em chỉ kịp làm bài tập về nhà với làm mindmap. Không hiểu thế nào mà lúc làm bài thi Speaking với cô vẫn được 7.0, chắc là do mặt dày nghĩ gì nói nấy. Lúc ôn em chỉ mong phép màu ấy lại đến với mình vào hôm thi. Thế là trong 1 tháng ôn thi em ngồi học vocab speaking, cuối cùng cũng không thể nào cover được hết nhưng mà em cũng cố hết cỡ rồi ạ.

Ngày thi, em được vào phòng thi của một thầy vừa trẻ vừa đẹp trai, về sau em hóng hớt trên Facebook thì thấy bảo thầy là người lai Anh Pháp, nói nhanh với khó nghe lắm ạ :((, em phải hỏi lại mấy lần. Sau đó thì part 2 em vào đúng đề là describe a lake or a river in your country mà em thì lại không có tí vocab nào để tả sông tả hồ gì đó, nên lúc đó thực sự em mất tinh thần kinh khủng. Đến part 3 thầy lại hỏi một loạt các câu hỏi khó và vĩ mô liên quan đến water (ocean,...), sports, environment,... làm em thấy tuyệt vọng, may sao vẫn cố nói được với dùng từ trong mindmap vào để nói. Thầy thì rất là nice và chịu khó tương tác với em, nhưng mà chính vì thầy quá thân thiện nên em với thầy giống như kiểu nói chuyện phiếm giữa hai đứa bạn với nhau. Lúc về ngoài sự tuyệt vọng mang sẵn từ phòng thi ra thì em còn sợ là part 3 nói không đủ dài vì em hơi ngắt một tí là thầy hỏi tiếp luôn như đối thoại bình thường.

Thi xong em cứ tưởng mình tèo rồi cao nhất là 6.5 ai dè lại được 7.5 Speaking, chắc là do các part kia đỡ cho part 2. Nhưng dù sao đối với môn thi Speaking thì em nghĩ các anh chị em bạn dì có ý định đi thi thì nên sống tu tâm tích đức và cẩn thận thì chọn ngày giờ hoàng đạo để đăng kí thi ạ, để tránh tình trạng vào cái đề trời ơi đất hỡi mình không có gì để nói.

Kết lại thư thì em chỉ muốn nói lời cảm ơn cô Nhã vì đã là một người giáo viên tận tâm, vui vẻ, truyền cảm hứng và giúp chúng em tiến gần hơn tới ước mơ. Khoá học IELTS cùng lớp 17G đối với em là một hành trình căng thẳng khi phải hoàn thành số lượng bài tập và thu nạp khối lượng kiến thức lớn, trong khi vẫn phải học trên lớp với một đống bài tập nhóm, thuyết trình, kiểm tra liên miên và tham gia hoạt động ngoại khoá. Nhưng trên hết, em đã gặp được những người bạn tốt, đã có những giờ học vui vẻ đầy ắp tiếng cười và học được nhiều điều mới sau mỗi buổi học để lúc đạp xe cọc cạch về nhà em cảm thấy mãn nguyện vì mình đã dành 2 tiếng rưỡi (mà thực chất là 3 tiếng) rất hợp lí và xứng đáng. Em rất khâm phục và ngưỡng mộ cô, đặc biệt là khả năng nhớ tên từng học sinh của cô và các chị trợ giảng. Điều đó làm em cảm thấy dù lớp học đông, nhưng cô và các chị luôn dành sự quan tâm sát sao đến từng người và động viên chúng em tiến tiếp. Em biết rất nhiều lần cô thất vọng với lớp vì đi học muộn, dùng điện thoại trong giờ hay chưa học mindmap (có lẽ lớp này là một trong những lớp lười nhất ạ =)) ), nhưng chưa bao giờ em thấy cô nổi giận mà chỉ bày tỏ sự thất vọng và chia sẻ để chúng em có động lực học hơn. Buổi học cuối em rất tiếc vì lớp không có cơ hội chụp ảnh chung với cô do cô phải trả bài nốt cho các bạn 🙁.

Em ơn cô rất nhiều!
Love,
Huong.