© Copyright 2023 IELTS Cô Nhã

IE24D Advanced - 8.5 IELTS

Nguyễn Trần Thiên Lam, học sinh lớp IE24D

Con chào cô Nhã, em chào các chị ạ! Con là Nguyễn Trần Thiên Lam, học sinh lớp IE24D của cô ạ. Ngày 13/4/2025 vừa rồi con đã thi IELTS tại IDP và nhận được kết quả 8.5 overall, với các band điểm cụ thể là Listening: 9.0, Reading: 9.0, Writing: 8.0, và Speaking 7.5 ạ! Đầu tiên, con xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô Nhã. Nhờ có sự dẫn dắt của cô mà con mới có thể đạt được band điểm mình hằng mơ ước. Thú thật là sau khi kết thúc khóa học, con có gần 4 tháng để tự ôn tập, nhưng do không thể cân đối thời gian giữa việc học và các hoạt động cá nhân khác nên trong hơn 3 tháng đầu tiên, con gần như không luyện đề, chỉ thỉnh thoảng luyện nói, nghe Tiếng Anh và học biện luận một số ít từ vựng trong khóa. Đến gần 1 tháng cuối cùng, con mới trở lại ôn luyện cường độ cao. Sau thời gian dài không thường xuyên luyện tập, con thấy mình đã quên khá nhiều, nhưng do may mắn tìm được cách học phù hợp nên con đã nhanh chóng lấy lại được vốn kiến thức và từ vựng. Do ôn tập gấp rút nên con hầu như tập trung vào việc phát hiện và cải thiện điểm yếu của mình ở cả 4 kĩ năng. Vì cường độ luyện tập của con không được đều đặn nên con thực sự rất bất ngờ khi nhận được band điểm này ngay trong lần thi đầu tiên ạ! Con xin phép chia sẻ về quá trình ôn tập của mình như sau: Đối với hai kỹ năng Listening và Reading, con tập trung luyện những đề trong khóa. Sau khi làm đề, con luôn tự làm lại và giải thích những câu sai. Ngoài ra, con cũng cố gắng đọc báo và nghe radio, podcast Tiếng Anh mỗi khi có thể. Khi chờ xe buýt hoặc đi bộ, con thường tranh thủ nghe một video Ted Talk hoặc một podcast của kênh BBC World Service. Con thấy hai kênh này đặc biệt hữu ích bởi chúng không chỉ giúp con rèn luyện kĩ năng Listening mà còn cung cấp rất nhiều thông tin và kiến thức bổ ích có thể dùng cho Writing Task 2 và Speaking Part 3. Trong quá trình luyện đề, con nhận thấy điểm yếu lớn nhất của con là dễ bị sao nhãng, mất tập trung, nhất là trong Listening, dẫn đến bỏ lỡ những thông tin quan trọng. Vì vậy khi xem các video Tiếng Anh, con cố gắng tập trung nghe và hiểu chỉ trong một lần, không tua lại. Mặc dù con không luyện đề hai kỹ năng này mỗi ngày nhưng thói quen trên đã giúp con duy trì và cải thiện khả năng nghe đọc của mình rất nhiều ạ.

Writing đã từng là kỹ năng con sợ nhất, nhưng với phương pháp biện luận thì việc học viết đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều ạ! Sau khi kết thúc khóa học, con đã dành thời gian để sắp xếp lại tất cả các mã Extra Reading, Reading for Writing, Sample Essay, và Writing Collection theo chủ đề (ví dụ như Crime, Education, Media,...) để thuận tiện hơn cho việc ôn tập. Con cũng cố gắng duy trì học biện luận các từ trong khóa, và khi ôn tập xong một chủ đề, con thường tổng hợp lại các từ vựng hay và khó vào một tờ giấy để thường xuyên xem lại. Những ngày có ít thời gian luyện tập, con chỉ dành ra khoảng 15 phút để lên ý tưởng và viết các đoạn thân bài giống như cô cho làm ở lớp. Ngoài ra, khi luyện đề con đã thử làm Task 2 trước Task 1 và nhận thấy có sự cải thiện về chất lượng bài làm ạ. Trước đây, con thường mất nhiều hơn 20 phút để viết Task 1 do con hay cố đưa nhiều thông tin vào bài, dẫn đến thiếu thời gian để trau chuốt Task 2 và phải viết vội để kịp hoàn thành. Nhưng khi con dành trọn vẹn 40 phút đầu tiên cho Task 2 và chỉ còn đúng 20 phút cho Task 1, con ép mình không được nghĩ nhiều hay phức tạp hóa đề bài, chỉ chọn lọc những thông tin nổi bật nhất để viết. Vì thi máy nên sau khi viết xong, nếu còn thời gian thì con có thể quay lại sửa hoặc thêm những chi tiết khác. Đối với con, Task 2 khó và áp lực hơn nên khi hoàn thành phần này trước thì con viết Task 1 với tâm thế bình tĩnh và thoải mái hơn nhiều ạ. Speaking là kĩ năng con cảm thấy hài lòng nhất sau khi thi, nhưng số điểm lại không được như kỳ vọng. Trong quá trình ôn tập, ngoài việc làm các đề trong khóa, con luôn tự nói thành tiếng về những chủ đề thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Con cũng thường xuyên xem các video Speaking mock test trên Youtube để học hỏi và tự đánh giá. Khi đi thi, con cảm thấy mình nói trôi chảy và sử dụng được nhiều từ vựng hơn so với lúc làm bài test số 2 với cô. Giám khảo cũng nhiều lần hỏi lại "Why?" và đặt thêm một số câu hỏi dựa trên phần trả lời của con. Con đều trả lời được và không bị ngập ngừng hay bí ý tưởng. Vậy nên khi nhận kết quả, con có hơi thất vọng một chút ạ.